Trong không khí phấn khởi của cả nước chào mừng kỷ niệm 46 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2021), chào mừng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, sáng ngày 11/4/2021, Trung tâm Thực hành - Thí nghiệm tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm xây dựng và phát triển.




Các tiết mục văn nghệ chào mừng


Toàn cảnh lễ kỷ niệm

Tham dự buổi lễ có GS.TS. Nguyễn Huy Bằng - Hiệu trưởng, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo, TS. Nguyễn Ngọc Hiền - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường cùng các đồng chí trong Đảng ủy, Hội đồng trường, Ban Giám hiệu, Ban Thường vụ Công đoàn, Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên, Ban Thư ký Hội sinh viên Trường, Trưởng các Viện, Khoa, Trường trực thuộc, các Phòng, Ban, Trung tâm, Trạm, Viện, Nhà Xuất bản trong toàn Trường và đông đảo cán bộ, viên chức Trung tâm Thực hành - Thí nghiệm.


Đại biểu tham dự buổi lễ


Nghi lễ chào cờ

Trung tâm Thực hành - Thí nghiệm Trường Đại học Vinh được thành lập từ năm 2011. Với chức năng tham mưu giúp Hiệu trưởng quản lý, tổ chức và triển khai các hoạt động thực hành, thí nghiệm phục vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ của cán bộ, giảng viên, sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh trong toàn trường và các tổ chức, cá nhân có nhu cầu ngoài trường. Trải qua 10 năm xây dựng và phát triển, đến nay Trung tâm Thực hành - Thí nghiệm đã có nhiều đóng góp không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng công tác thực hành thí nghiệm, đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, góp phần trong việc mở rộng quy mô và phát triển đào tạo của Nhà trường.


TS. Bùi Đình Thuận - Giám đốc Trung tâm Thực hành - Thí nghiệm đọc diễn văn kỷ niệm

Sau 10 năm, hiện nay, cơ cấu tổ chức của Trung tâm có 39 cán bộ, viên chức chia thành 4 tổ công tác (Tổ Sư phạm Tự nhiên, Tổ Kỹ thuật và Công nghệ, Tổ Hóa sinh - Môi trường, Tổ Xây dựng) trong đó có 3 tiến sĩ và 26 thạc sĩ.

Cơ sở vật chất của Trung tâm bao gồm 66 phòng thí nghiệm được quy hoạch phù hợp với các ngành đào tạo theo tiếp cận CDIO. Các phòng thí nghiệm được bố trí tại tòa nhà thí nghiệm, tòa nhà Kỹ thuật và Công nghệ, tòa nhà Xây dựng, tòa nhà A0, nhà D. Đặc biệt các Dự án Hóa thực phẩm, Hóa dược, Điều dưỡng... đã đầu tư nhiều trang thiết bị, máy móc hiện đại và tiên tiến.

Phát biểu chúc mừng Trung tâm Thực hành - Thí nghiệm, GS.TS. Nguyễn Huy Bằng - Hiệu trưởng, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo Nhà trường đã đánh giá cao những đóng góp của Trung tâm đối với hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ của Trường Đại học Vinh.

Bước vào giai đoạn phát triển mới của Trường Đại học Vinh, Hiệu trưởng Nhà trường yêu cầu Trung tâm Thực hành - Thí nghiệm cần quan tâm đầu tư công tác chuyên môn; thiết bị phải thường xuyên cập nhật để phù hợp với công nghệ, phương pháp dạy học mới; tập trung nguồn lực để khai thác, vận hành trang thiết bị, đặc biệt xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 3/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt "Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030"; chú trọng hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng thực hành thực nghiệm, hướng dẫn sử dụng trang thiết bị cho giáo viên phổ thông đáp ứng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, góp phần hình thành các kỹ năng cho học sinh trung học phổ thông để thích ứng với thế giới việc làm.


GS.TS. Nguyễn Huy Bằng - Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu chúc mừng

Trên cơ sở đó, GS.TS. Nguyễn Huy Bằng cũng định hướng cho Trung tâm Thực hành - Thí nghiệm một số giải pháp:

- Quan tâm phối kết hợp với các khoa, viện, ngành, chuyên ngành đào tạo để tận dụng trí tuệ, tri thức các nhà khoa học, đồng thời giúp các nhà khoa học thực hiện tốt các đề tài, các công trình nghiên cứu.

- Phối hợp các nhà khoa học, các nhà giáo để nghiên cứu, từng bước cải tiến công tác thực hành thí nghiệm, cập nhật những trang thiết bị mới và các quy định quản lý có hiệu quả.

- Phối hợp với các doanh nghiệp, các nhà sản xuất, các đơn vị cần sử dụng trang thiết bị hiện đại của Nhà trường để hình thành cơ chế phối hợp giữa Nhà trường với các đơn vị để nâng cao hiệu quả khai thác thiết bị, phục vụ cộng đồng được tốt hơn.

- Rà soát, xây dựng các quy trình quản lý chất lượng; định danh trang thiết bị của Trung tâm, chuẩn hóa các quy định quản lý theo ISO và liên tục cải tiến theo tinh thần của đảm bảo chất lượng.

- Đề xuất các chính sách để Nhà trường xem xét, hướng tới nghiên cứu tạo ra sản phẩm và thương mại hóa.

- Quan tâm đến đời sống của đội ngũ cán bộ, viên chức Trung tâm Thực hành - Thí nghiệm.


Đại diện lãnh đạo Nhà trường tặng lẵng hoa chúc mừng Trung tâm Thực hành - Thí nghiệm

Tại buổi lễ kỷ niệm, đại diện của các khoa, viện và đại diện cán bộ, viên chức từng làm việc tại Trung tâm Thực hành - Thí nghiệm đã phát biểu chúc mừng, ôn lại kỷ niệm trong quá trình làm việc tại trung tâm.


PGS.TS. Nguyễn Hồng Quảng - Nguyên Giám đốc Trung tâm Thực hành - Thí nghiệm


ThS. Nguyễn Văn Quế - Nguyên cán bộ Trung tâm Thực hành - Thí nghiệm

Tự hào với truyền thống, vững tin vào tương lai, Trung tâm Thực hành - Thí nghiệm phấn đấu sẽ là một đơn vị đi đầu trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, góp phần phát triển Trường Đại học Vinh thành Đại học Vinh, là trụ cột của các cơ sở giáo dục đại học khu vực Bắc Trung Bộ, hướng tới xếp hạng tốp 500 đại học hàng đầu Châu Á.


Lễ kỷ niệm diễn ra long trọng nhưng cũng rất ấm cúng, vui vẻ


Đại biểu chụp ảnh lưu niệm

TT. ĐHV