Năm 2011, sau khi có quyết định thành lập Trung tâm THTN, bảo tàng được chuyển giao cho Trung tâm THTN quản lý. Qua nhiều năm xây dựng và phát triển, Bảo tàng Đa dạng Sinh học hiện đang lưu giữ, trưng bày rất nhiều mẫu của các loài sinh vật dưới nhiều dạng: Mẫu khô; Các tiêu bản thực vật, các loài côn trùng...; Mẫu nhồi: Các loài chim, thú…; Nhiều mẫu xương nguyên và mẫu xương sọ, sừng của nhiều loài động vật cũng được lưu giữ tại bảo tàng; Mẫu ngâm: các loài cá, lưỡng cư, bò sát, nhuyễn thể... Đặc biệt có nhiều loài quý hiếm có tên trong sách Đỏ của Việt Nam và thế giới, như: Báo hoa mai (Panthera pardus), Hổ (Panthera  tigris), Cầy mực (Arictis binturong), Hồng hoàng (Buceros birconis), Gà lôi lam mào đen (Lophara imperialis), Rùa hộp trán vàng (Cistoclemmys galbinifrons); mẫu sừng Sao la (Pseudoryx nghetinhensis)...

Ảnh 1-3 . Một số mẫu động vật trưng bày tại Bảo tàng Sinh vật

Với hệ thống mẫu vật phong phú, trong những năm qua, Bảo tàng Sinh học luôn giữ được vai trò là “Phòng thí nghiệm Tự nhiên” tốt nhất phục vụ cho công tác giảng dạy, học tập, nghiên cứu của cán bộ, sinh viên, học viên trong và ngoài trường, nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên dạy môn Sinh học, môn Khoa học tự nhiên và các môn học liên quan. Hỗ trợ hoạt động đào tạo sau đại học trình độ thạc sĩ và tiến sĩ.

 Song song với phục vụ công tác giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học, Bảo tàng Sinh học cũng đã trở thành nơi thăm quan, học tập của học sinh các cấp trong và ngoài tỉnh Nghệ An. Thông qua các hoạt động này Bảo tàng Sinh học đã phổ biến, tuyên truyền các kiến thức sinh học cơ bản, giáo dục lòng yêu thiên nhiên, yêu quý sinh vật - tài nguyên quý giá của Quốc gia, nâng cao ý thức bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường.

Ảnh 4, 5. Một số hoạt động giáo dục, đào tạo, trải nghiệm tại Bảo tàng Sinh vật

Bảo tàng Sinh học cũng đã vinh dự đón tiếp các đồng chí lãnh đạo từ Trung ương đến địa phương, các cơ quan khoa học, các các tổ chức Quốc tế đến tham quan và nghiên cứu, học tập, như: Đoàn lãnh đạo Nhà nước do đồng chí Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình dẫn đầu, đoàn UBND Tỉnh Nghệ An do đồng chí Chủ tịch Hồ Xuân Hùng dẫn đầu, đoàn tổ chức Quốc tế về Bảo vệ động vật hoang dã (WWF), đoàn Viện động vật học Liên bang Nga do Viện sỹ I. Darepxki dẫn đầu, đoàn Viện bảo tàng Toronto (R.O.M) Canada và nhiều đoàn khách thuộc các tổ chức Quốc tế về Bảo vệ Môi trường và Tài nguyên sinh vật.

Ảnh 6, 7. Các đồng chí lãnh đạo Nhà nước, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo thăm Bảo tàng Sinh học

Ảnh 8-10. Một số hình ảnh các cơ quan, tổ chức trong nước và quốc tế đến tham quan, nghiên cứu tại Bảo tàng

Ảnh 11, 12. Thông tin giới thiệu Bảo tàng Sinh học - Trường ĐH Vinh


Tin bài: ThS. Lê Thị Hồng Lam, ThS. Lê Thị Thu