Kính thưa qúy vị Đại biểu,

Kính thưa Đại hội!

 

Hôm nay Chi bộ Trung tâm TH-TN trường Đại học Vinh tổ chức Đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2017-2020, thay mặt cho cán bộ, đảng viên Tổ Vật lý và Công nghệ tôi xin gửi tới quý vị Đại biểu, toàn thể Đại hội lời chúc sức khỏe, chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Trước hết tôi đồng tình nhất trí cao với bản báo cáo Tổng kết nhiệm kỳ qua và phương hướng nhiệm kỳ tới mà đ/c Mai Văn Lưu vừa trình bày. Sau đây tôi xin phát biểu cùng Đại hội về vấn đề xây dựng và giữ gìn tinh thần đoàn kết nội bộ.

Kính thưa Đại hội!

Sinh thời Chủ tch Hồ Chí Minh từng nói: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”. Tư tưởng đoàn kết xuyên suốt toàn bộ di chúc và cả cuộc đời hoạt động cách mạng của người. Khắc ghi lời Bác Hồ dạy suốt chặng đường xây dựng và trưởng thành, Chi ủy, Ban giám đốc TT-THTN trường Đại học Vinh luôn cố gắng xây dựng tập thể Trung tâm thành một khối đoàn kết, toàn tâm, toàn ý với sự nghiệp giáo dục.

Trong nhiệm kỳ vừa qua Trung tâm đã có nhiều biến động, đặc biệt về công tác tổ chức, cán bộ. Có nhiều thay đổi về nhân sự từ cán bộ quản lý cho đến đội ngũ KTV. Số lượng cán bộ nữ chiếm tỉ lệ lớn, đa phần là có con nhỏ. Song nhờ được tiếp nối truyền thống của Nhà trường và sự năng động, sáng tạo của Chi ủy, Ban giám đốc, Trung tâm TH-TN dần ổn định và đi vào hoạt động nề nếp, hiệu quả, về cơ bản đã trở thành một khối đoàn kết thống nhất. Để đạt được những thành tựu khiêm tốn như hôm nay, từ thực tế Tổ Thực hành VLCN, mặc dù đâu đó còn tồn tại, hạn chế nhưng từ những gì đạt được cho thấy:

1. Trước hết mỗi cán bộ, đảng viên phải có lập trường tư tưởng vững vàng, xác định phấn đấu vì một mục đích chung - đó là hiệu quả lao động. Có như vậy thì thi đua trong lao động sẽ không trở thành ganh đua. Khi đã có chung một lí tưởng thì mọi người sẽ chung sức, chung lòng và thân ái với nhau hơn.

2. Tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau, dìu dắt nhau cùng tiến bộ. Tuy nhiên, đoàn kết không có nghĩa là im lặng, làm ngơ, là bao che cho những khuyết điểm của đồng chí, đồng nghiệp mà mỗi cá nhân luôn nêu cao tinh thần phê và tự phê. Dám nhận ra những thiếu sót của bản thân, của đồng chí, đồng nghiệp và thẳng thắn góp ý xây dựng. Phê và tự phê để loại bỏ dần những yếu điểm, hạn chế, giúp nhau cùng tiến bộ. Tuy nhiên việc góp ý kiến phải chân thành, đúng lúc, đúng nơi.

3. Mỗi cán bộ, đảng viên phải biết đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân, biết nhìn nhận cái đúng cái sai, biết lắng nghe để tự sửa chữa, biết góp ý chân tình cho đồng nghiệp. Đó là cơ sở để xây dựng khối đoàn kết nội bộ ngày càng vững chắc hơn.

4. Chi ủy, BGĐ Trung tâm, cá nhân đ/c Tổ trưởng có vai trò rất lớn trong việc xây dựng mối đoàn kết nội bộ. Đó là sự gần gũi, cảm thông, là sự góp ý chân thành, cởi mở, không mang tính áp đặt trên-dưới. Các đ/c làm công tác quản lí cần biết nắm bắt tâm tư nguyện vọng của cán bộ, đảng viên. Khi phân công công việc hay giải quyết những thắc mắc tránh việc gây ra ức chế đối với cán bộ, đảng viên. Sự thoải mái trong tư tưởng sẽ khiến con người ta nhiệt tình và yêu mến công việc hơn.

5. Một vấn đề hết sức quan trọng trong việc xây dựng mối đoàn kết nội bộ là phát huy tinh thần dân chủ trong, tạo sự công bằng, công khai trong đơn vị.

 

Có thể nói chi bộ nói riêng và Trung tâm TH-TN nói chung thời gian qua đã gặt hái được một số thành quả tốt đẹp nhờ phát huy được sức mạnh tập thể khối đại đoàn kết trong đơn vị. Về tham dự Đại hội, thay mặt Tổ Vật lí và Công nghệ, tôi mong muốn và tin tưởng chi bộ sẽ tiếp tục lãnh đạo đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trở thành đơn vị tiên tiến của Nhà trường, phấn đấu trở thành chi bộ trong sạch, vững mạnh.

Trên đây là tham luận về công tác xây dựng và giữ gìn đoàn kết nội bộ, một lần nữa xin chúc quý vị đại biểu mạnh khỏe, chúc Đại hội thành công tốt đẹp!

 

Nguyễn Doãn Chung

                                                                                                                              Tổ trưởng tổ Đảng, Tổ Thực hành Vật lí và Công nghệ